แม้เครื่องเกมที่สามารถเล่นได้หลากหลายรูปแบบอย่าง Nintendo Switch จะสามารถเล่นได้ทั้งแบบ Handheld แบบ Tabletop และแบบต่อ TV แต่เพื่อประสบการณ์เล่นที่ดีที่สุด อุปกรณ์เสริมจึงเป็นสิ่งที่คุณกำลังมองหา ในวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิว Pro Controller อุปกรณ์จอยสติกของค่ายปู่ Nintendo กัน

ลักษณะและฟังก์ชันของ Pro Controller

Pro Controller เป็นจอยบลูทูธ มีรูปร่างคล้ายกับจอยของ Xbox One จับได้ถนัดมือ ที่ก้านอนาล็อกข้างซ้ายจะอยู่ด้านบน มีปุ่ม D-pad อยู่ด้านล่าง ทางขวาด้านบนจะเป็นปุ่มกดสี่ปุ่ม หากดูตามเข็มนาฬิกาจากจากทิศ 12 นาฬิกาคือ X A B และ Y ด้านล่างเป็นอนาล็อกอีกอัน ด้านบนของตัวจอยยังมีอีกสี่ปุ่มคือ L1 L2 R1 และ R2  ตรงกลางมีช่องเสียบ USB Type C ใช้ในการชาร์จแบต

และต่อเข้ากับเครื่อง Nintendo Swith เพื่ออัปเดตซอฟต์แวร์ โดยภายในกล่องจะให้สาย USB type A To C ด้านล่างมีไฟแสดงสถานะ ตรงกลาง จอยอีกสี่ปุ่มคือ (+) (-) ปุ่ม home และปุ่ม Captured ในรุ่นทั่วไปจะเป็นสีดำล้วนตรงที่จับเป็นสีดำทึบ ส่วนอื่นๆจะเป็นแผ่นพลาสติกโปร่งเล็กน้อยพอเห็นแผงวงจรภายในได้

เมื่อเทียบกับ Joy Con ที่ติดมากับเครื่องแล้วตัว Pro Controller นั้นจะมีความถนัดมือมากกว่า ตัวปุ่มกดอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ถือแล้วมีน้ำหนักไม่เบาเกินไป

พร้อมทั้งแข็งแรงทนต่อการกดอย่างรุนแรงแล้วถี่ๆได้ จอย Pro Controller สามารถทำได้ทุกอย่างที่ Joy Con ทำได้ไม่ว่าจะเป็นระบบสั้น HD Rumble ตัวแสกน Amiibo เซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหว ข

าดอย่างเดียวคือฟังก์ชัน Motion IR Camera ที่ใช้ในการตรวจจับวัตถุ แต่เกมที่ใช้ระบบนี้มีไม่มาก เรื่องของแบตนั้นเรียกได้ว่าอึดเป็นอย่างมากจากประสบการณ์ของผู้เขียนใช่เวลาในการชาร์ทประมาณ 5-6 ชั่วโมงจากแบต 0 เปอร์เซ็นเพื่อให้เต็ม ซึ่งสามารถใช้ได้เป็นเดือน โดยปกติผู้เขียนจะเล่นเกมอยู่ที่ 1-2 ชั่วโมง/วัน

ถึงอย่างนั้นจอย Pro Controller  ก็มีข้อเสียที่น่าหนักใจคือระบบ HD Rumble ในตัวจอยจะให้แรงสั่นได้เบากว่า Joy Con อย่างมาก รวมถึงมิติของการสั่นนั้นเราจะรู้สึกได้น้อยกว่ามาก โดยเรายังรับรู้ได้ถึงการสั่นแบบ HD Rumble ได้อยู่ไม่ถึงขั้นทำให้ประสบการณ์เล่นเกมลดลง

จอย Pro Controller มีราคา 69.99$ หรือประมาณ 2,000-2,500 บาท อาจแพงเมื่อเทียบกับจอยรุ่นอื่นๆ แต่มั่นใจได้เลยว่าหากลองจับจอย Pro Controller แล้วจะไม่รู้สึกอยากกลับไปเล่น Joy Con อีกเลย

เพราะความที่มันสบายเข้ากับมือของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้ประสบการณ์การเกมของเรามีความสุขขึ้น ตอนนี้ Pro Controller ออกลายให้เลือกหลากหลายแบบ ซึ่งลวดลายก็ได้ต้นแบบตามธีมของเกมต่างๆ ใครมีเกมที่ชอบแล้วมีจอย Pro Controller ของลายเกมนั้นพอดี คงยากที่จะอดใจไม่ซื้อเก็บไว้เป็นเจ้าของ

#แกดเจ็ตน่าใช้ #อัพเดทข่าวไอที #Pro Controller

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *