Facebook และ Ray-Ban เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ

Facebook และ Ray-Ban เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะ

ขณะนี้ Facebook และ Ray-Ban ได้เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะออกมา แม้ว่าก่อนหน้านี้ Google Glass ก็เคยล้มเหลวกับแว่นตาอัจฉริยะสีดำไร้เลนส์ เนื่องจากมีการรับรู้ถึงความน่ากลัวและการแสดงผลเหนือตารูปทรงปริซึม ทำให้เกิดความสงสัยและความสับสนเกี่ยวกับแว่นตาอัจฉริยะ มันควรมีลักษณะและความพิเศษอย่างไร 

ขอบคุณภาพประกอบจาก PYMNTS.COM

แว่นตาอัจฉริยะนี้ถ่ายภาพและวิดิโอรวมทั้งฟังเพลงและโทรออกได้

ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งได้พยายามหาคำตอบเรื่องนี้ แต่ก็ไม่มีใครทำให้แนวคิดเรื่องแว่นตาอัจฉริยะเป็นที่นิยมได้ Facebook เป็นรายล่าสุดที่มีความพยายามโน้มน้าวผู้คนให้สนใจแว่นตาที่เรียกว่า Ray-Ban Stories ที่สร้างขึ้นด้วย Ray-Ban ยักษ์ใหญ่ด้านแว่นตา Facebook หวังว่าลูกค้าที่อายุ 13 ปีขึ้นไปจะสวมใส่เพื่อถ่ายภาพและวิดีโอสั้น ๆ ฟังเพลงและโทรออก

แว่นตาที่ Facebook เปิดตัวมามีราคาเริ่มต้นที่ 299 ดอลลาร์ และมีสามสไตล์ กับ 5 เฉดสี รวมถึงสีน้ำเงินและสีเขียว เริ่มแรกจะมีจำหน่ายที่ร้าน Ray-Ban บางร้าน และที่ Ray-Ban.com และมีจำหน่ายใน 6 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร

แว่นตานี้ไม่ใช่แค่เหมือนแว่นทั่วไป แต่เหมือนกับสไตล์คลาสสิกยอดนิยม Ray-Ban Stories แก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ Google Glass มี และเป็นแว่นตาอัจฉริยะที่อุปกรณ์ Electronic ถูกซ่อนไว้อย่างดี มีกล้องฝังอยู่ในขอบแต่ละด้านของกรอบ Ray-Ban โฆษณาว่า Ray-Ban Stories เป็น “แว่นตาอัจฉริยะตัวแรกที่ผู้คนจะอยากใส่”

ขอบคุณภาพประกอบจาก ENGADGET

แต่ในความเป็นจริง Facebook และ Ray-Ban อาจต้องเผชิญกับความท้าทายมากที่จะโน้มน้าวให้ผู้คนอยากซื้ออุปกรณ์นี้มาสวมใส่ 

ผู้ที่สวมใส่จะรู้สึกเหมือนใส่แว่นกันแดด มีปุ่มเปิดปิดซ่อนอยู่ภายในขาแว่นด้านซ้าย ปุ่มเพรียวบางสำหรับถ่ายภาพและวิดีโอบนขาแว่นด้านขวา ลำโพงที่เพรียวบางในตัว และไฟ LED ด้านหน้าที่ส่องแสงเป็นสีขาวเมื่อคุณถ่ายภาพ รูปภาพหรือวิดีโอ มีทัชแพดอยู่ที่ด้านขวาด้วย แว่นตามีน้ำหนักเพียงเล็กน้อย ตามที่ Facebook ระบุคือห้ากรัม 

Ray-Ban Stories เหมาะสำหรับการฟังเพลงหรือโทรศัพท์ เสียงมีความคมชัดและมีพลัง ใครก็ตามที่อยู่ในระยะไม่กี่ฟุตสามารถยังได้ยินเสียงเพลง 

แม้ว่าจุดขายของแว่นตาจะทำให้คุณจดจ่ออยู่กับช่วงเวลาขณะถ่ายภาพ แต่ผู้ใช้งานมักมีปัญหาขณะถ่ายภาพนิ่ง หลายครั้งที่ไม่สามารถจับภาพทั้งหมดได้ ไม่สามารถจัดกึ่งกลางภาพ หรือไม่สามารถได้ระยะที่ต้องการ

Ray-Ban Stories ใช้แอพบนสมาร์ทโฟนที่เรียกว่า Facebook View เพื่อให้คุณสามารถดู แก้ไข และแชร์รูปภาพและวิดีโอได้ และก็สามารถสร้างวิดีโอตัดต่อสวยๆ ได้ด้วยการแตะเพียงไม่กี่ครั้ง แต่แว่นตานี้ไม่กันน้ำ 

ขอบคุณภาพประกอบจาก CINE D

แว่นตาอัจฉริยะอาจถูกมองว่าละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้อื่น

แม้ว่ามันจะดูค่อนข้างคล้ายกับแว่นตาทั่วไป Facebook และ Ray-Ban ก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของการที่จะต้องบอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณกำลังบันทึกภาพอยู่ โดยบริษัทได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นส่วนตัวจำนวนมากก่อนผลิตอุปกรณ์นี้

แว่นตานี้สามารถถ่ายวิดีโอที่มีความยาวสูงสุด 30 วินาทีเท่านั้น และไฟ LED ที่ด้านหน้าแว่นตานั้นมองเห็นได้จากระยะ 25 ฟุต มันจะส่องแสงตลอดเวลาที่คุณถ่ายวิดีโอ คุณสามารถเปิดใช้ Facebook Assistant ผ่านแอพ View เพื่อใช้คำสั่งด้วยเสียงสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอได้ด้วย 

ขณะสวม Ray-Ban Stories ในที่สาธารณะ ไม่มีใครสังเกตเห็นสิ่งผิดปกติที่แว่นตา ผู้สวมใส่แว่นตาอัจฉริยะอาจรู้สึกว่าตัวเองกำลังละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ

เป็นเรื่องที่น่าพิจารณาว่า หากเทคโนโลยีนี้แพร่หลายออกไป ผู้คนจะพัฒนาความเข้าใจในทางลบว่าพวกเขาอาจถูกลักลอบถ่ายภาพหรือวิดีโออยู่

มีผู้ทดลองใช้หลายวันบอกว่ายังไม่รู้สึกต้องการ Ray-Ban Stories นี้ มันคงเป็นเรื่องยากสำหรับ Facebook ที่จะโน้มน้าวคนส่วนใหญ่ให้รู้สึกอยากใช้แว่นตาอัจฉริยะนี้

#แว่นตาอัจฉริยะ #แกดเจ็ตน่าใช้ #อัพเดทข่าวไอที