Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E กำลังขับเคลื่อนโอกาสทางการตลาดทั่วโลก

Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E กำลังขับเคลื่อนโอกาสทางการตลาดทั่วโลก

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2019 Wi-Fi CERTIFIED 6™ ได้รับการนำไปใช้อย่างรวดเร็ว โดยแซงหน้าส่วนแบ่งตลาด 50 เปอร์เซ็นต์ในสามปี เมื่อเทียบกับสี่ปีสำหรับ Wi-Fi 5 การปรับใช้อย่างรวดเร็วนี้ขับเคลื่อนโดยความต้องการ Wi-Fi ประสิทธิภาพสูงในโทรศัพท์, แท็บเลต และพีซี รวมถึงฟีเจอร์และความสามารถขั้นสูงกำลังนำโอกาสใหม่ๆ มาสู่ Internet of Things (IoT) การปรับใช้ของผู้ให้บริการ และพื้นที่ที่หนาแน่นขึ้น 

การขยาย Wi-Fi 6 เป็น 6 GHz มีสาเหตุมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น และ Wi-Fi 6E ได้รับความสนใจอย่างสูงในหมู่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก รวมถึงการปรับใช้ผลิตภัณฑ์และในผู้ให้บริการรวมถึงการปรับใช้ในองค์กร คาดว่าผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 มากกว่า 2.3 พันล้านเครื่อง และผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6E 350 ล้านเครื่องว่าจะเข้าสู่ตลาดในปี 2022 และมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของการจัดส่งทั้งหมดจะเป็น Wi-Fi 6E 

ในปี 2022 Wi-Fi CERTIFIED 6 ได้เพิ่มการปรับปรุงเพื่อมอบกรณีการใช้งานขั้นสูงได้ดีที่สุด Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E ได้รับการติดตั้งอย่างเหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการในการเชื่อมต่อในปัจจุบัน และทำให้เกิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ 

Edgar Figueroa ประธานและ CEO ของ Wi-Fi Alliance กล่าวว่า “Wi-Fi 6E มีให้บริการอย่างกว้างขวาง และสมาชิก Wi-Fi Alliance ก็เห็นความต้องการที่มากพอซึ่งจะดำเนินต่อไปอีกหลายปีต่อ

A picture containing chart

Description automatically generated

ขอบคุณภาพประกอบจาก Cisco

จากนี้ Wi-Fi Alliance ได้รับการรับรองอุปกรณ์ Wi-Fi 6E มากกว่า 400 รายการ เทียบเท่ากับอุปกรณ์ Wi-Fi ที่ทำงานร่วมกันได้หลายแสนเครื่องซึ่งมอบประสบการณ์การใช้งานคุณภาพสูงแก่ผู้ใช้อยู่แล้ว”

ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์และองค์กรต่างๆ กำลังขับเคลื่อนการเปลี่ยนไปใช้ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E ในปัจจุบัน และ Momentum ที่แข็งแกร่งในสามด้านโดยเฉพาะการเน้นย้ำความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในแผนผลิตภัณฑ์

Momentum ด้านความต้องการของผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E

ขณะนี้มีอุปกรณ์หลายร้อยเครื่องที่รองรับ Wi-Fi 6E โดยมีแลปทอปมากกว่า 70 รุ่น จุดเชื่อมต่อสำหรับผู้บริโภคและองค์กรหลายสิบแห่ง และสมาร์ทโฟน รวมถึงอุปกรณ์ Marquee เช่น Google Pixel 6 และ 6 Pro, Samsung Galaxy S22 Ultra และ Plus – และ สมาร์ททีวี คาดว่าภายในปี 2025 Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E จะมีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 80 เปอร์เซ็นต์และครองตลาดสมาร์ทโฟน  

บริษัทต่างๆ ต่างเห็นความต้องการผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6E ซึ่งกำลังส่งผลดีต่อธุรกิจของพวกเขา ความจุที่เพิ่มขึ้นและช่องสัญญาณที่กว้างขึ้นกำลังนำประโยชน์มาสู่ผู้ใช้และองค์กร บริษัทอื่นๆ กำลังบรรลุเป้าหมายด้านการจัดส่ง 

ในวันนี้ด้วยความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E และห่วงโซ่อุปทานที่กลับมาสมดุลอีกครั้งหลังการระบาดใหญ่ เทคโนโลยีจึงพร้อมสำหรับการนำผลิตภัณฑ์ไปใช้อย่างรวดเร็ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก PC Magazine

Momentum ด้านการปรับใช้งานของผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E

การประกาศล่าสุดแสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันจากผู้ให้บริการทั่วโลกในการทำให้ Wi-Fi 6E พร้อมใช้งานสำหรับลูกค้าของตน ด้วยตระหนักถึงการเติบโตของจำนวนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อที่บ้านและความต้องการเครือข่ายคุณภาพสูง ผู้ให้บริการจึงนำการปรับปรุงความเร็วและความจุผ่านเกตเวย์ Wi-Fi 6E เพื่อให้แน่ใจว่าสมาชิกสามารถพึ่งพา Wi-Fi ในปัจจุบันเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของชีวิตดิจิตอลของพวกเขา . 

เหตุผลหลายประการในการปรับใช้ Wi-Fi 6E สำหรับลูกค้า ได้แก่ การสนับสนุนที่มากขึ้นสำหรับความเร็ว Downlink และ Uplink, ลดความอิ่มตัวของเครือข่าย และปรับปรุงการทำงานระยะไกลและประสบการณ์ความบันเทิงภายในบ้าน 

การทดลองที่ประสบความสำเร็จแสดงให้เห็นศักยภาพมหาศาลของ Wi-Fi 6E ในความเร็วในการเชื่อมต่อที่รวดเร็วโดยมีเวลาแฝงต่ำ สถานพยาบาลและสถานศึกษากำลังลงทุนในเครือข่าย Wi-Fi 6E ที่มีความจุสูงและมีความหน่วงต่ำเพื่อส่งมอบแอปพลิเคชันที่มี Bandwidth สูงและมีความสำคัญต่อภารกิจบริการ

Momentum ด้านการกำกับดูแลของผลิตภัณฑ์ Wi-Fi 6 และ Wi-Fi 6E

เมื่อสองปีที่แล้ว สหรัฐอเมริกาเปิดช่องความถี่ 6 GHz สำหรับ Wi-Fi ตั้งแต่นั้นมา กว่า 60 ประเทศทั่วอเมริกา EMEA และ APAC ต่างก็กำลังพิจารณาที่จะให้บริการย่านความถี่สำหรับ Wi-Fi ระบบนิเวศ   Wi-Fi 6E กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว และการรับรอง Wi-Fi 6E ช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์จะทำงานร่วมกันได้ทั่วโลกไม่ว่าจะติดตั้งอยู่ที่ใด หลายประเทศ รวมทั้งบราซิล, แคนาดา, ชิลี, คอสตาริกา, กัวเตมาลา, ฮอนดูรัส, เปรู, ซาอุดีอาระเบีย, เกาหลีใต้ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้กำหนดให้ย่านความถี่บนและล่าง 6 GHz (5925-7125 MHz) พร้อมใช้งานสำหรับ Wi-Fi 6E 

การทำให้ย่านความถี่เต็มพร้อมใช้งาน ประเทศต่างๆ เช่น ซาอุดีอาระเบีย กำลังมองหาศักยภาพของ Wi-Fi 6E อย่างเต็มที่ โดยแจ้งว่า Wi-Fi “มีความสำคัญ” สำหรับพลเมืองของตน ประเทศอื่น ๆ ได้เปิดส่วนล่างของย่านความถี่ (5925-6425 MHz) และความพยายามของพวกเขาได้รับการชื่นชม แต่ Wi-Fi 6E รุ่นอนาคตจะนำเสนอศักยภาพอย่างเต็มที่โดยใช้ช่วงคลื่นความถี่ 1,200 MHz ทั้งหมดในย่านความถี่ 6 GHz