วิวัฒนาการของการชำระเงิน AI และ B2B

วิวัฒนาการของการชำระเงิน AI และ B2B

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การชำระเงินนั้นรวมถึงขั้นตอนที่ต้องทำด้วยตนเองและระบบเดิม ซึ่งเป็นจุดกดดันครั้งใหญ่สำหรับ SMEs ปัญหาเหล่านี้สามารถลดลงหรือแสดงผลให้ล้าสมัยโดยโซลูชันที่เปิดใช้งาน AI

วันนี้ AI ถูกฝังไว้อย่างลึกซึ้งในสภาพแวดล้อมการชำระเงิน, การธนาคาร, การให้กู้ยืม และสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้กระตุ้นการลงทุนเชิงรุกใน AI และรวมเข้ากับโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีของพวกเขา 

ผลกระทบของ AI ต่อธุรกรรม

Technological Disruptions ส่วนใหญ่เหล่านี้ช่วยในกระบวนการต่างๆ เช่น ธุรกรรมและการตรวจจับกิจกรรมที่เป็นการฉ้อโกง นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคมากขึ้น ตลอดจน Chatbot ที่ดำเนินการโดย AI กำลังเกิดขึ้นใหม่และกลายเป็นแนวทางที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นหลัก

ขอบคุณภาพประกอบจาก CIECE

Chatbot กำลังทำให้กระบวนการซื้อ B2B แบบ Dynamic ง่ายขึ้นและทำให้เป็นอัตโนมัติ พวกเขาลดเวลาที่ใช้ในการผลิตใบแจ้งหนี้ลงอย่างมาก หาสินค้าทดแทนสำหรับลูกค้า รับประกันค่าตอบแทนที่ถูกต้องและตรงเวลา และให้รายละเอียดที่ถูกต้องแก่ผู้ซื้อ

ระบบอัตโนมัติของบัญชีลูกหนี้และเจ้าหนี้เป็นกรณีการใช้งานที่ได้รับความนิยม นอกจากนี้ ตามรายงานของ Paystream Advisors ประโยชน์สูงสุดที่ได้รับจากองค์กรที่นำเครื่องมือ AI มาใช้กับบัญชีลูกหนี้และเจ้าหนี้ของตนคือปริมาณใบแจ้งหนี้ที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ปัจจุบัน AI กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีการบรรจบกันขั้นต่ำกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบในปัจจุบัน โดยพื้นฐานแล้วสิ่งนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยเลิกใช้ความพยายามของมนุษย์ที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมที่ใช้แรงงานมาก ระบบอื่นๆ นอกเหนือจากการบัญชีและการเงินยังได้ถูกนำมาใช้ เช่น ในการจ่ายเงินเดือน, การประกันภัย, การจัดการแอปพลิเคชัน, และงานที่เกี่ยวข้องกับการขาย

ขอบคุณภาพประกอบจาก Medium

เครื่องมือ AI ทำให้การชำระเงิน B2B ง่ายขึ้นได้อย่างไร

AI แม้จะอยู่ในช่วงแรก แต่ก็มีผลกระทบที่ลบล้างไม่ได้ต่อการชำระเงินแบบ B2B ในอนาคตอันใกล้นี้ สถาบันทุกขนาดจะเปลี่ยนวิธีการจัดการทางการเงินอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แชทบอทอัจฉริยะยังถูกใช้เพื่อทำให้ Workflow ง่ายขึ้น เชื่อมต่อระบบและบัญชีแบบดิจิทัล และอนุญาตทุกอย่างตั้งแต่การเก็บบันทึกอัตโนมัติไปจนถึงการชำระเงินดิจิทัลประเภทใหม่

เมื่อเวลาผ่านไป บริษัทต่างๆ จะต้องพึ่งพากระบวนการดิจิตอลอย่างมาก ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถจดจ่อกับสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพวกเขา นั่นคือการสร้างแบรนด์ ที่นี่ เราจะมาดูกันว่า AI จะทำให้การชำระเงินแบบ B2B ง่ายขึ้นในปีต่อๆ ไปได้อย่างไร

1) บัญชีเจ้าหนี้อัตโนมัติ

2) การปรับปรุงการเข้าถึงเครดิต

3) การตรวจจับและป้องกันการฉ้อโกง

ปัจจุบัน AI และ ML ไม่เพียงแต่ขับเคลื่อนการตรวจจับการฉ้อโกง แต่ยังรวมถึงการป้องกันการฉ้อโกงด้วย เครื่องมือป้องกันการฉ้อโกงจำนวนมากใช้ AI ในการเข้ารหัสหรือปกป้องข้อมูลลูกค้าและ     ซับพลายเออร์อยู่แล้ว ขณะนี้เครื่องมือที่ซับซ้อนมากขึ้นกำลังรวม ML เพื่อช่วยระบุและประเมินปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อค้นหาพฤติกรรมที่น่าสงสัยหรือช่องโหว่ที่มนุษย์อาจมองข้ามไป