Google เริ่มทดสอบต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะในสถานที่สาธารณะ

Google เริ่มทดสอบต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะในสถานที่สาธารณะ

สำหรับผู้ที่กังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะที่มี AR (Augmented Reality) Google จะปิดฟังก์ชันการถ่ายภาพและวิดีโอระหว่างการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริง 

แว่นตาอัจฉริยะรุ่นล่าสุดของ Google กำลังจะปรากฏตัวในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบของบริษัทเพื่อเปลี่ยนต้นแบบให้กลายเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานได้จริง

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคม 2022 Google ได้เปิดตัวต้นแบบความเป็นจริงเชิงผสาน ซึ่งเป็นแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถแปลภาษาแบบเรียลไทม์และแสดงข้อความที่เกี่ยวข้องบนเลนส์ได้

บริษัทได้ทำการปรับแต่งต้นแบบในห้องปฏิบัติการของ Google แต่ตอนนี้เราต้องการจะดูว่าแว่นตาทำงานอย่างไรในสถานที่เปิด “ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป เราวางแผนที่จะทดสอบต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะ AR ในโลกแห่งความเป็นจริง” บริษัทเขียนในบล็อกโพสต์เมื่อวันอังคาร “สิ่งนี้จะช่วยให้เราเข้าใจได้ดีขึ้นว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถช่วยผู้คนในชีวิตประจำวันได้อย่างไร”

สำหรับตอนนี้ การทดสอบจะเกิดขึ้นในขอบเขตจำกัดที่เกี่ยวข้องกับเฉพาะพนักงาน Google กลุ่มหนึ่งโดยจะ “เลือกผู้ทดสอบที่เชื่อถือได้” ซึ่งจะสวมแว่นตาอัจฉริยะ ผู้ทดสอบและพนักงานคนเดียวกันต้องได้รับ “การฝึกอบรมด้านโปรโตคอล, ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัย”

ขอบคุณภาพประกอบจาก Tom’s Guide

แผนทดสอบคือการใช้อุปกรณ์กลางแจ้งและในสภาพแวดล้อมในเมือง “ในขณะที่เราพัฒนาประสบการณ์เช่นการนำทาง AR จะช่วยให้เราพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพอากาศและทางแยกที่พลุกพล่าน ซึ่งอาจเป็นเรื่องยาก บางครั้งก็เป็นไปไม่ได้ ในการสร้างสภาพภายในขึ้นมาใหม่ทั้งหมด” บริษัทกล่าว อย่างไรก็ตาม การทดสอบจะไม่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน, โบสถ์, โรงพยาบาล, อาคารราชการ, และพื้นที่สำหรับเด็ก

ตัวต้นแบบเองจะมาพร้อมกับจอแสดงผลในเลนส์, กล้อง, และไมโครโฟน แต่เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้คน บริษัทจึงปิด Function การถ่ายวิดีโอและการถ่ายภาพ นอกจากนี้ยังสามารถแตะส่วน Built-in ที่เป็นกล้องในตัวเพื่อแปลงพลังงานและมีคุณสมบัติการนำทางผ่านจอแสดงผลในเลนส์ได้

“ตอนนี้มันยังเร็วเกินไปและเราต้องการทำการทดสอบสิ่งนี้ให้ถูกต้อง ดังนั้นเราจึงดำเนินการอย่างช้าๆ โดยมุ่งเน้นที่การรับรองความเป็นส่วนตัวของผู้ทดสอบและคนรอบข้าง” บริษัทกล่าวเสริม

เป็นการทดสอบแว่นตาอัจฉริยะอย่างระมัดระวังการละเมิดผู้คน

หากแว่นตาอัจฉริยะจับข้อมูลส่วนตัวของคุณด้วยเหตุผลบางประการ Google แจ้งว่าข้อมูลจะถูกลบออกในที่สุด “หลังจากประสบการณ์การทดสอบเสร็จสิ้น ข้อมูลภาพจะถูกลบ ยกเว้นในกรณีที่ข้อมูลภาพจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์และแก้จุดบกพร่อง ในกรณีดังกล่าว ข้อมูลภาพจะถูกขัดเกลาสำหรับเนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อนก่อน ซึ่งรวมถึงใบหน้าและป้ายทะเบียนรถ จากนั้นระบบจะจัดเก็บภาพไว้ใน Server ที่ปลอดภัย โดย Google จะจำกัดจำนวนภาพเพื่อการวิเคราะห์และแก้ไขจุดบกพร่อง หลังจากนั้น 30 วัน มันจะถูกลบออก” บริษัทกล่าวในเอกสารสนับสนุน

ขอบคุณภาพประกอบจาก Tech Visibility

เอกสารดังกล่าวเสริมว่าต้นแบบแว่นตาอัจฉริยะที่มี AR นั้นดูเหมือนแว่นตาทั่วไป อย่างไรก็ตาม ไฟแสดงสถานะ LED จะดับลงเมื่อเริ่มบันทึกข้อมูลภาพ “หากผู้ที่ถูกบันทึกภาพประสงค์ พวกเขาสามารถขอให้ผู้ทดสอบลบข้อมูลภาพและภาพจะถูกลบออกจากการบันทึกทั้งหมด” Google กล่าว