ยานยนต์ไร้คนขับคืออะไร

ยานยนต์ไร้คนขับคืออะไร

ยานยนต์ไร้คนขับคือยานพาหนะที่พาเราจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยมนุษย์ไม่ต้องควบคุม

ขณะนี้เรายังอยู่ห่างจากระบบอัตโนมัติระดับ 5 คือระดับสูงสุดที่ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์เลยเนื่องจากมีหลายความสามารถที่ยานยนต์ไร้คนขับอัตโนมัติยังไม่สามารถทำได้

มีเทคโนโลยีบางอย่างที่เปิดใช้งานสำหรับยานยนต์ไร้คนขับแล้ว และเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้ยานยนต์ไร้คนขับสามารถนำทางไปตามถนนได้ด้วยตนเอง

ขอบคุณภาพประกอบจาก Udacity India

เทคโนโลยีบางส่วนมีในยานยนต์ไร้คนขับแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์สูงสุด

เซ็นเซอร์อัตโนมัติในยานยนต์ไร้คนขับทำหน้าที่ตรวจจับแสงและการกำหนดระยะ วิธีการตรวจจับระยะไกลที่ใช้แสง Laser วัดระยะทางแปรผัน มันจะสแกนถนนและสภาพแวดล้อมต่างๆ ซึ่งเราโหลดมาเพื่อแทนที่ของโลกแห่งความจริง

อุปกรณ์สำหรับการตรวจจับและการกำหนดระยะเป็นระบบตรวจจับที่ใช้คลื่นวิทยุเพื่อกำหนดช่วง มุม หรือความเร็วของวัตถุ เป็นหนึ่งในระบบเซ็นเซอร์ที่เรามีในยานยนต์ไร้คนขับ เทคโนโลยีนี้ใช้ในการป้องกันการชนกันระหว่างการจอดรถ

ขอบคุณภาพประกอบจาก THE CONVERSATION

GPS (Global Positioning System) ที่สามารถระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของตัวเองบนโลกใบนี้ คุณเปิดใช้งาน GPS และมี Google Maps หรือฟังก์ชันอื่นๆ ที่ขึ้นกับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ กล้องเซ็นเซอร์เหล่านี้เป็นเซ็นเซอร์ที่สำคัญในยานยนต์ไร้คนขับ ที่ช่วยให้รถยนต์สามารถระบุวัตถุและผู้คนในสภาพแวดล้อมในความเป็นจริงได้  ยานยนต์ไร้คนขับสามารถใช้กล้องเพื่อตรวจจับวัตถุและระบุวัตถุได้

ส่วนประกอบสำคัญของยานยนต์ไร้คนขับ

สิ่งแรกคือแผนที่ความละเอียดสูงที่ยานยนต์ไร้คนขับจำเป็นต้องมีข้อมูลมากมายเกี่ยวกับถนนและบริเวณโดยรอบ ในการสร้างแผนที่ความละเอียดสูง เซ็นเซอร์อัตโนมัติและกล้องจะสแกนพื้นที่บริเวณโดยรอบรถ และข้อมูลนี้จะถูกวิเคราะห์โดย Computer Vision เพื่อแยกสัญญาณต่างๆบนถนน ยานพาหนะใกล้เคียง และวัตถุที่อยู่ในเลนของยานยนต์ไร้คนขับ

อุปกรณ์ State Estimator จะรับข้อมูลอินพุตจากเซ็นเซอร์ทั้งหมดในรถยนต์ และอับเดตตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของรถภายในแผนที่ความละเอียดสูงให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ

ขอบคุณภาพประกอบจาก LORD

ในเวลาที่ยานยนต์ไร้คนขับอยู่บนทางหลวงหรือมอเตอร์เวย์ อาจมีรถบรรทุกอยู่ด้านหน้ารถที่ทำให้ปิดกั้นเซ็นเซอร์อัตโนมัติไม่ให้รับรู้สภาพทั้งหมดข้างหน้ารถ ในสถานการณ์เช่นนี้ รถที่เราขับเองจะมองไม่เห็น แต่ด้วยสัญญาณแผนที่ความละเอียดสูง ยานยนต์ไร้คนขับสามารถรู้ได้ดีว่าลักษณะข้างหน้าเป็นอย่างไร 

ในที่สุด State Estimator จะได้รับและรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์หลายตัวภายในรถยนต์และจะรวบรวมค่าจากอินพุตต่างๆ มาใช้งาน

อุปกรณ์วางแผนการเคลื่อนไหวคือชุดข้อมูล Algorithmic ขนาดใหญ่ซึ่งทำงานตามเส้นทางของรถ และทำหน้าที่รับผิดชอบการเคลื่อนไหว อุปกรณ์วางแผนการเคลื่อนไหวมีหน้าที่กำหนดว่าต้องใช้วิธีการใดเพื่อให้รถไปถึงที่จุดหมาย และจะประเมินสถานะและช่วยให้รถทราบเมื่อมีสิ่งกีดขวางขวางเส้นทางของรถและอุปกรณ์วางแผนการเคลื่อนไหวจะแจ้งให้รถหยุดฉุกเฉินหรือทำการเปลี่ยนเลน

สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่คุณควรพิจารณาและคุณควรมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับสิ่งที่ทำให้ยานยนต์ไร้คนขับสามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองก่อนที่คุณจะนำมาใช้งาน

#อัพเดทข่าวit #มือถือออกใหม่ #แกดเจ็ตน่าใช้ #ยานยนต์ไร้คนขับ