Samsung Exynos ขึ้นแท่นเป็นชิปเจ้าเดียวที่มียอดส่งออกเป็นบวกในไตรมาส 2

Samsung Exynos ขึ้นแท่นเป็นชิปเจ้าเดียวที่มียอดส่งออกเป็นบวกในไตรมาส 2

Samsung Exynos ชิปประมวลผลสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ Samsung พัฒนาขึ้นเอง กลายเป็นชิปเพียงเจ้าเดียวที่มียอดส่งออกเป็นบวดในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2022 นี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ยังไม่รวมสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ปั่นป่วนแวดวงอุตสาหกรรมทั่วโลก ขณะที่คู่แข่งหลายเจ้าของ Qualcomm, MediaTek, Apple หรือ Unisoc ต่างก็มียอดส่งออกติดลบไม่ต่างกัน งานนี้เรียกว่า ลบคำสบประมาทที่ Samsung มักจะถูกค่อนขอดจากคู่แข่งในเรื่องประสิทธิภาพของชิปไปได้เยอะเลยทีเดียว 

Samsung Exynos มียอดส่งออกชิปเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกถึง 53% 

Business Korea ออกมาเปิดเผยตัวเลขการส่งออกชิปประมวลผลสำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในช่วงไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ของปี 2022 ซึ่งผลปรากฏว่า Samsung Exynos เป็นชิปเพียงเจ้าเดียวที่มียอดส่งออกเป็นบวก โดยชิปตระกูล Exynos มียอดส่งออกทั้งสิ้นถึง 22.8 ล้านชิ้น เพิ่มจากไตรมาสแรก (มกราคม – มีนาคม) ที่มียอดส่งออกราว 14.9 ล้านชิ้น ถึง 53% เลยทีเดียว ซึ่งชิปประมวลผลส่วนใหญ่เป็นชิประดับเริ่มต้นและระดับมิดเรนจ์ โดยรุ่นที่มียอดส่งออกมากที่สุดคือ Exynos 850 และ Exynos 1080 ซึ่งใช้ในสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy แทบทุกรุ่น รวมถึงมือถือค่าย vivo บางรุ่นด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ Samsung Exynos มียอดส่งออกเป็นบวก คู่แข่งรายอื่น ๆ ทั้ง Qualcomm, MediaTek, Apple หรือ Unisoc ล้วนมียอดส่งออกชิปเซ็ตของตัวเองติดลบกันระนาว โดยเจ้าตลาดอย่าง MediaTek ที่เคยมียอดส่งออกในช่วงไตรมาสที่แล้วถึง 110.7 ล้านชิ้น ลดเหลือเพียง 100.1 ล้านชิ้น เช่นเดียวกับ Qualcomm เจ้าของชิปตระกูล Snapdragon ที่เคยมียอดส่งออกในไตรมาสก่อนมากถึง 66.7 ล้านชิ้น ก็ลดเหลือเพียง 64 ล้านชิ้น รวมถึง Apple ที่เคยส่งออกได้ถึง 56.4 ล้านชิ้น ลงเหลือเพียง 48.9 ล้านชิ้น

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า กลยุทธทางการตลาดที่ทาง Samsung Exynos นำมาใช้จนทำให้ยอดส่งออกชิปประมวลผลของตัวเองเป็นบวกอยู่เพียงเจ้าเดียว ก็คือการผลักดันชิปตระกูล Exynos ไปใช้กับอุปกรณ์อื่นมากขึ้น นอกเหนือจากสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ไม่ว่าจะเป็น แล็ปท็อป, โมเด็ม รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ประเภทต่าง ๆ ทำให้ชิปของ Samsung เป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ ประกอบกับระยะหลังทาง Samsung เน้นการพัฒนาชิป Exynos โดยโฟกัสไปที่ตลาดระดับเริ่มต้นและระดับมิดเรนจ์เป็นหลัก ซึ่งตลาดทั้งสองกลุ่มมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากเมื่อเทียบกับตลาดระดับไฮเอนด์ที่มีผู้ใช้งานค่อนข้างจำกัด เนื่องจากมีราคาสูงเกินเอื้อม งานนี้เรียกว่า ลบคำสบประมาทที่ Samsung มักจะถูกค่อนขอดจากคู่แข่งในเรื่องประสิทธิภาพของชิปไปได้เยอะเลยทีเดียว อัพเดทข่าวit มือถือออกใหม่ แกดเจ็ตน่าใช้ อุปกรณ์ไอที

(ขอบคุณภาพประกอบจาก thaiware.com และ cellphones.com.vn)