ทำความเข้าใจกับคำว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ

ทำความเข้าใจกับคำว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ

เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) หมายถึง การพัฒนา การบำรุงรักษา และการใช้ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ระบบ และเครือข่าย รวมถึงการใช้งานสำหรับการประมวลผลและการกระจายข้อมูล 

ข้อมูล หมายถึง ข้อมูล ข้อเท็จจริง สถิติ ฯลฯ ที่รวบรวมไว้เพื่อใช้อ้างอิง จัดเก็บ หรือวิเคราะห์

คำว่าเทคโนโลยีเองหมายถึงการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อวัตถุประสงค์ในทางปฏิบัติ

เทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึงสิ่งใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โดยอยู่ภายใต้คำว่าไอที ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ และระบบเครือข่ายก็เช่นกัน

ซอฟต์แวร์ประกอบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทั้งหมด รหัสและคำแนะนำ ภายในคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จะไม่ทำงานหากไม่มีซอฟต์แวร์ ส่วนฮาร์ดแวร์หมายถึงส่วนประกอบทางกายภาพของระบบคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น จอภาพ, เมาส์ และ Motherboard

ใน Nature.com ให้คำจำกัดความของเทคโนโลยีสารสนเทศดังนี้

เทคโนโลยีสารสนเทศคือการออกแบบและใช้งานเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการประมวลผลและการสื่อสารข้อมูล ซึ่งรวมถึงการออกแบบฮาร์ดแวร์สำหรับการประมวลผลข้อมูลและการเชื่อมต่อส่วนประกอบที่แยกจากกัน และการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถวิเคราะห์และแจกจ่ายข้อมูลนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและไร้ข้อผิดพลาด”

คำว่าเทคโนโลยีสารสนเทศปรากฏครั้งแรกในภาษาอังกฤษในปี 1958 ในบทความของ Harvard Business Review

เทคโนโลยีสารสนเทศครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ ตาม Wikipedia ระบุว่า “คือคำพ้องความหมายสำหรับคอมพิวเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ แต่ยังรวมถึงเทคโนโลยีการกระจายข้อมูลอื่น ๆ เช่นโทรทัศน์และโทรศัพท์ ผลิตภัณฑ์หรือบริการหลายอย่างภายในระบบเศรษฐกิจมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ”

เทคโนโลยีสารสนเทศกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (Computer Science)

คำว่าเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ครอบคลุมประเด็นที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าความหมายจะทับซ้อนกันมาก แต่ทั้งสองศาสตร์มีจุดสนใจที่ต่างกัน

เราสามารถพูดได้ว่าวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ มุ่งเน้นไปที่การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ใช้ Algorithm ทางคณิตศาสตร์ พวกเขาศึกษา Algorithm เชิงทฤษฎีและปัญหาในทางปฏิบัติที่มีอยู่ในการใช้งานผ่านซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์และฮาร์ดแวร์

ปัญญาประดิษฐ์ คอมพิวเตอร์กราฟิก และการเขียนโปรแกรม เป็นสาขาย่อยของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์เป็นส่วนหนึ่งของวิทยาศาสตร์ด้วย ปัญญาประดิษฐ์ (AI) หมายถึงเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์คิดและประพฤติตนได้เหมือนมนุษย์ หุ่นยนต์ส่วนใหญ่มีปัญญาประดิษฐ์ในซอฟต์แวร์ของตน

เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีเกี่ยวข้องกับการติดตั้ง จัดระเบียบ และบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการออกแบบและใช้งานฐานข้อมูลและเครือข่าย

Computer Science Degree Hub กล่าวถึงความแตกต่างของอาชีพด้านไอทีและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

“ผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีมักทำงานในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ติดตั้งเครือข่ายภายในและระบบคอมพิวเตอร์ และอาจเขียนโปรแกรมด้วย”

“นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตั้งแต่ธุรกิจไปจนถึงในมหาวิทยาลัยและบริษัทออกแบบวิดีโอเกม”

เทคโนโลยีสารสนเทศจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจมากกว่า

สำหรับผู้ที่ต้องการผสมผสานทักษะทางธุรกิจและไอที มีความต้องการตำแหน่งงานด้านการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มขึ้น ตามที่ Maryville University คุณสามารถใช้ปริญญาด้านระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการเพื่อทำงานต่อไปนี้

งานในบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่, ผู้เผยแพร่ซอฟต์แวร์, หน่วยงานราชการ, บริษัทรักษาความปลอดภัยข้อมูล, บริษัทที่ปรึกษา, บริการทางการเงินและประกันภัย, บริการข้อมูล, บริการออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ และองค์กรเอกชน”

หากคุณต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที คุณควรสนุกกับการใช้ซอฟต์แวร์ ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ และบำรุงรักษาฐานข้อมูลและเครือข่าย

ในทางกลับกัน หากคุณชอบการออกแบบซอฟต์แวร์และคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคุณ

โดยทั่วไปแล้ว เทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ค่อนข้างใกล้เคียงกันและพึ่งพาอาศัยกันและกัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก Web Clues ,  HEALTH EUROPA , PPT ONLINE

#อัพเดทข่าวit #มือถือออกใหม่ #แกดเจ็ตน่าใช้ #เทคโนโลยีสารสนเทศ